Wednesday, September 10, 2008

ayaw ko munang isipin ang mangyayari bukas.

di naman porke sinabi ko na ayaw ko munang isipin ang bukas ay di na ako nagpaplano ng magandang buhay(di iyon ang nais kong ipakahulugan sa sinabi ko).Ang totoo kasi, di naman talaga natin alam ang magaganap bukas kaya sapat  na sa araw na ito ang ipagpasalamat sa Diyos ang ibinigay niyang pagkakataon na mabuhay tayo ngayon, alam natin na Siya ang may kontrol ng lahat ng bagay na nagaganap o pwede pang maganap sa atin kaya mas maganda na ipaubaya natin sa Kanyang mapagpalang kamay ang lahat ng ito. Maaari tayong magplano at magtiwala sa Kanyang mabuting gagawin para sa araw na ito. Importante din na kung di man Niya tugunin ang bawat kahilingan mo ngayon ay nandoon pa rin iyong pananampalataya natin na kahit kailan ay di Siya magpapabaya o iiwan tayong nag-iisa. Para anupa iyong sinabi Niya na SIYA AY GABAY AT PATNUBAY kundi Niya tutuparin iyon sa mga taong tapat na nananampalataya sa Kanya. Di man Siya tumugon ngayon sa bawat panalangin natin pero ang totoo, tumutugon ang Diyos sa tamang panahon, sa tamang oras at di rin pwede na wala Siyang sagot sa bawat tanong natin sa Kanya, kasi lagi naman siyang may sagot. Kapag tumawag tayo sa Kanya, di Niya tayo inioon-hold. Lagi Siyang sumasagot, maaring tayo lang di makarinig. Lagi Siyang kasama natin, maaring tayo lang ang di makakita sa Kanya. Lagi Siyang may ginagawa sa buhay natin araw-araw pero maaring di natin naaapreciate ang mga ito kasi kung minsan ang focus ng mata natin ay kung ano ang makapagpapasaya sa ating  buhay at sa ating katawan. Naitanong mo na ba minsan sa sarili mo, ano ba talaga ang gusto ng Diyos na gawin ko para sa araw na ito na makapagpapasaya sa Kanya. Time to review and check our lifestyle, ano ba talaga ang gusto ko sa buhay? Siya lang ang pwedeng magpuno ng lahat ng bagay na kulang sa atin. Anuman ang sitwasyon mo ngayon, magtiwala ka, may gagawin ang Diyos.(  Isaias 46:4 Ako ang inyong Diyos. Iingatan ko kayo hanggang sa pumuti ang inyong buhok at kayo'y tumanda. Kayo'y nilikha ko kaya't tungkulin kong kayo ay iligtas at laging kalingain.)
 

No comments: