Wednesday, July 30, 2008

Buhay-pamumuhay

Ano nga ba talaga ang tunay na buhay na gusto natin, Naitanong mo na ba yang minsan sa sarili mo? o paano ba talaga mabuhay lalo na kung ikaw ay nasa malayomg lugar? Ang "site" na ito ay isang malaking pagkakataong maibahagi sa iba ang tunay na kulay ng buhay  eh di basta natural na buhay kundi yung totoo na naranasan mo habang ikaw ay binibigyan pa ng pagkakataon na magising sa umaga, meaning may pag-asa pa na nakalaan sa iyo para ganapin ang iyong buhay at hanapbuhay. Kasama na ang pag-iyak, pagtawa, o lungkot man o saya, mga hirap na pinagdadaanan. mga kaginhawahan na nadarama pagkatapos ng hirap. Alam natin na lahat ng iyan eh kasama sa totoong buhay natin dito sa lupa. Sabi nga nila pag wala  ka ng problema at di ka na humihinga eh wala tapos na ang buhay. Pero habang naririto pa tayo wag nating sayangin ang buhay anupaman ito na ipinagkaloob sa atin. Eh bakit ko nga pala sa Tagalog ito naiblog kasi naman bayaan mo na yung iba dyan na maishare ang kanilang husay sa Ingles na gusto nila kasi dun sila mahusay at saka blessed. Ako naman eh baka maubos pa ingles ko eh di pa tayo magkaintindihan. mabuti na gamitin ko sarili ko lenguwahe sa pag-abot sa puso ng masang pilipino ha.ha.ha.Kahit naman noon pa, simple lang buhay na gusto ko, yung masabi sa tao na lahat ng bagay may dahilan ang Diyos kung bakit patuloy pa rin niyang tayong pinapahiram ng buhay. Kaya kahit anu ka pa ngayon, anuman ang pagkatao mo, nasa liwanag ka man o nasa madilim na pamumuhay, masaya ka man ngayon o malungkot, umiiyak ka man o tumatawa(siguruduhin mo lang na nakakabit ng maigi ang pustiso mo ok) anuman ang itsura mo (kahit pa nga parang sa palagay mo dinaanan ng pison ang itsura ng ilong mo ok lang iyan kasi in na in na yan ngayon sa mga show o sa TV he, he,he)Ang ibig kong sabihin , nung nilikha tayo ng Diyos eh di Siya nagkamali at di niya intensyong pahirapan tayo sa mga kinakaharap natin sa ngayon at habang may buhay ka pa eh ang isipin natin ay ano ang dapat kong gawin , ano ang layunin ko ngayon na makapagbibigay saya sa Diyos at sa tao. Hindi yung kung papaano ko wawakasan ito? Hay naku problema ng Diyos na gawin yun. Pag di pa nya binabawi ang buhay mo ibig sabihin may ipapagawa pa siya saiyo. Gusto pa Niyang makasama ka sa magandang gawain na ibibigay niya sayo. Kaya pahirin mo na luha mo  pati na rin ang sipon mo na tumulo sa ilong (talaga naman kasi ako pag umiiyak pati ilong ko eh sabay na natulo ang sipon di ba?). Kasi anumang bahagi ng buhay natin ngayon, ang kailangan lang eh mayron kang Diyos na pinanghahawakan. Maraming mabibigat na sitwasyon ang maaring dumating sayo, saka mo na isipin yon, mahalaga buhay ka sa araw na ito (kasi nababasa mo pa ito di ba?) at saka ang tunay at totoo sa buhay ay yung may tunay kang Backer na nasa likod mo , nasa harap mo ,sa tagliran mo saan ka man pumunta, kasama mo SIYA. So don't worry, be happy ika nga ng iba, (Awit 139). O sige , sa susunod  na pagsulat ko sana magkasama pa rin tayo. Bye

No comments: