Thursday, July 31, 2008

hanapin mo...

hanapin mo ang lahat ng makapagpapasaya sa iyo at makapagbibigay sigla ng yong buhay at pag nandun  ka na hwag mong kalimutan itanong sa sarili mo ... masaya ba ako talaga? Nakapagbigay saya ba sa Diyos at sa kapwa ko ang mga ginagawa ko o ako lang ang masaya? o kung nandyan ka naman sa masayang kalagayan ngayon, hwag mo rin kalimutang tanungin ang sarili mo, mapayapa ba ang puso ko sa ngayon, masaya ba ako talaga o niloloko ko lang ang sarili ko at inaabala sa maraming bagay para di ko maramdaman ang kulang?. May kulang nga ba? Alalahanin mo Siya bago tuluyang mawalan ng kabuluhan ang lahat ng bagay na mayron ka, bago tuluyang dumating ang panahon na di ka na makalakad na mag-isa o di naman kaya ay pumuti na ang iyong buhok at tuluyang manumbalik sa Kanya ang ipinahiram na buhay. Pagkat sa lahat ng bagay na gagawin, hayag man o lihim. mabuti man o masama, ito'y isusulit natin sa Diyos. (Mangangaral 12:14).Sa mundo na magulo, at habang ang tao ay abalang-abala sa maraming bagay...isa lang ang tanging kailangan, ang katugunan, at ang dapat panaligan... tiyak mo ba na nahanap mo na SIYA?

No comments: