Thursday, July 31, 2008

haay buhay' tuloy pa rin ...

masakit ang ulo ko ngayon, eh kasi nga, di ba pag biglang gising mo at napabalikwas ka sa pagbangon, eh tinakbo ko kasi yung ibinilad kong floor mat sa labas dahil umuulan na pala eh di ko namalayan(kasi nga napaidlip ako sa pagod ko sa trabaho kanina). Ang nangyari kasi eh nagbara ang sink sa kitchen at nagoverflow ang tubig sa sahig kaya tawag ako ng plumber bago ako pumasok, yun nga pumunta naman nitong hapon na pagdating ko galing trabaho, so habang hinihintay ko matapos eh nagbayad muna ako ng bills sa internet, siyempre nagcheck na rin iba kong mails, nung matapos sya, umidlip muna ako, eh bigla akong gising akala ko eh oras na uli ng pagbalik ko sa trabaho, yun na namalayan ko na lang na umuulan pala. pumasok sa isip ko ang mga bills na kailangan ko pang isettle within this week at pa ti na rin yung mga kasunod pang mga bayarin. Napahay buhay tuloy ako... syempre para kasing di na matatapos ang lahat ng ito halo-halo sa isip ko ang dapat gawin at para bang nakakapagod na .. pero pag negative na ang takbo ng utak ko eh sabay baling ng spirit ko ..opps count your blessing wag yung mga complain ng isip mo ang entertainin mo, live only today, bat ba binabalisa mo sarili mo, binigyan ka ng Diyos ng pagkakataon na mabuhay sa araw na ito, yun muna ang isipin mo, bahala ang Diyos sa kung anong ibibigay niya sayo bukas. problema niya yun. so ngayon tuloy lang ang buhay, pasalamat ako dahil buhay pa ako  ngayon eh wala naman kasing excitement kung panay na lang masasaya ang takbo ng buhay  dahil di mo mapifeel ang kalagayan ng ibang tao na dumaranas ng hirap at lungkot kung di ka ilalagay ng Diyos sa sitwasyon na katulad nila. yun ang nakakapagpapalakas sa ating loob para magpatuloy sa buhay dahil dinedevelop tayo ng Diyos sa iba-ibang angle para tumatag at lalong humawak sa ating faith sa Kanya. Imagine kahit na hirap ka, makukuha mo pa rin ang magpasalamat at magtiwala sa gagawin ng Diyos sa atin. Awit 121:2 Ang hangad kong tulong sa Diyos magmumula, Sa Diyos na lumikha ng langit at lupa. Ang buhay ko, tuloy pa rin (kahit ano mangyari...)  

No comments: