Saturday, November 8, 2008

Anong gusto mong iwan kapag umalis ka?

Minsan kapag tinatanong ko ang aking sarili, paano kaya kung ito na ang huling araw ko? ano kaya ang mangyayari sa mga maiiwan ko? kasi naman bakit kaya ang tao kapag pinagu-usapan na ang tungkol sa kamatayan eh para ba itong may sugat na dapat iwasan, napansin ninyo rin ba yun? Maraming tao kapag pagbawi na ng Diyos ng buhay ang topic hay naku eh huwag ka at magna-knock on wood pa. Oo nga , napapansin ko din yun. Ba't nga ba? Eh kasi naman yung bang bigyan ka ng Diyos ng pagkakataong mabuhay pa kahit sa isang araw ay walang katumbas iyon kahit gaano pa karami ang yung kayamanan. At saka isa pa eh ito na kasi ang nakasanayan ng tao, ang makasama yung mga mahal sa buhay tapos biglang mawawala kaya para sa kanila napakahirap na tanggapin na basta ka na lang mawawala na di mo sila naihanda.Pero sa totoo lang, di ba ng likhain naman tayo ng Diyos at hingahan eh wala naman talaga tayo ng kahit na ano, samakatuwid pahiram lang lahat ng ito na narito sa atin, anak, asawa, magulang, bahay, pagkain, kayamanan, kaibigan etc. Lahat ng ito, pagdating ng takdang oras ay maiiwanan din natin. At kung minsan di natin alam kung saan o kanino mapupunta ang lahat ng mga pinagpagalan natin dito sa lupa. Mas maraming mga tao, talagang nagpapagal ng todo, halos di matulog dahil sa dalawa ang trabaho, halos di na mahigaan ang kama dahil sa laki ng bahay na kailangang bayaran, sa gara ng mamahaling sasakyan, sa mga mamahaling alahas sa katawan, sa mga malalaking figures ng stocks sa bangko, sa mga masasarap na pagkaing natitikman sa araw-araw. sa mga mamahaling lugar na pinapasyalan para makapagliwaliw. Lahat ng ito na ating nakasanayan ay talaga namang parang napakahirap iwanan pero di natin mapipigilan kahit na ibigay mo pa lahat mong kayamanan. Sa buhay ko, nais kong maiwan ang mundo na mayroon akong magandang legacy na naiwanan para sa lahat ng naging konektado sa aking buhay habang ako'y naririto pa. Yung magandang impact na makakapagbabago rin ng buhay ng iba patungo sa mabuti hindi sa kasamaan. Yung mawala man ako eh alam ko na lang na may naiwan akong mabuti na di malilimutan at makakaimpluwensiya sa kanila kahit ako'y wala na. Magpatuloy akong ibahagi sa kanila ang pagmamahal ng Diyos. At ang pagbabago ng buhay dapat nagsisimula sa atin kung gusto din natin na mabago ang mga nasa paligid natin. Alam mo yun di ba? yung gusto mong laging nakangiti ang mga nasa paligid mo eh habang ikaw ang aura ng yung mukha ay lagi kang nakasimamgot, so anung mababago dun, dapat magsimula saiyo kung gusto mong sumaya ang kapaligiran, mag-invest ka ng saya. Lord tulungan mo po ako na bawat paghakbang ko dito sa lupa ay laging magbigay at mag-iwan ng malaking pagbabago sa buhay ng iba. Sa mga kahinaan ko, magsilbing kalakasan ko'y ikaw, sa mga bagay na mahirap kong baguhin, lagi po akong gabayan ng Banal na Espiritu upang siyang magturo sa akin ng tamang iisipin, tamang gagawin at tamang pakikitungo sa lahat. Nais ko pong mag-iwan ng magandang puso para sa lahat. Tulungan mo po ako Ama na huwag mawaglit ang mga kaluluwa ng mga taong idinudulog ko sayo araw at gabi na nawa'y abutin mo sila, kahabagan at iligtas, na makita ko at makasama pa sila sa Banal mong gawain habang ako'y narito pa.Salamat po sayo Ama sa pangalan ni Hesus (Mangangaral 7:1 Ang mabuting pangalan ay mas mahalaga kaysa mamahaling pabango; at ang araw ng kamatayan ay higit na mabuti sa araw ng kapanganakan. Manga. 3:20 Iisa ang kauuwian ng lahat; lahat ay buhat sa alabok at sa alabok din uuwi.

No comments: